Saturday, April 28, 2018

Đau dây thần kinh liên sườn kiêng ăn gì?

Đau dây thần kinh liên sườn nên và không nên ăn có thể đau nhói ở một điểm hoặc đau lan theo đường đi của dây thần kinh. Với riêng đau thần kinh liên sườn, người bệnh sẽ thấy đau âm ỉ đến dữ dội vùng xương sườn, đau thắt ngực, khó thở.


Hiện nay, nguyên nhân gây đau thần kinh liên sườn còn khá mơ hồ. Theo các nghiên cứu ban đầu, các bệnh lý liên quan đến xương khớp, tủy sống cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh.

Nhiều trường hợp đi khám, bệnh nhân không được chỉ định ăn kiêng quá khắt khe để đảm bảo sức khỏe thì người bệnh vẫn nên ăn kiêng.

Không chỉ có hại với người bị đau dây thần kinh mà ngay cả với người bình thường, đồ chiên rán và mỡ động vật cũng có nhiều tác động không mấy tích cực. Theo các nghiên cứu khoa học, dầu mỡ làm chúng ta béo lên (điều này là đương nhiên), làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm tuổi thọ và tăng các cơn đau thần kinh liên sườn.

Rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích khác sẽ ảnh hưởng rất xấu tới hệ thần kinh và xương khớp. Nó làm tăng axit uric trong máu, giảm khả năng tổng hợp protein, gây nên các bệnh về hệ thần kinh, xương khớp, tim mạch, làm giảm chức năng sinh lý của phái mạnh… Người đau thần kinh liên sườn nếu sử dụng bia rượu, hút thuốc thường xuyên sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc trị bệnh.



Nội tạng động vật chứa nhiều đạm có lợi cho cơ thể, nhưng nó lại làm giảm sự hấp thụ canxi của cơ thể. Điều này ảnh hưởng không tốt đến xương khớp và hệ thần kinh.

Hiện nay, hầu hết nguồn gốc của nội tạng trên thị trường đều không rõ ràng, cộng thêm quá trình vệ sinh không sạch sẽ khiến cho nội tạng trở thành món ăn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây bệnh.

Trong đồ ăn thường chứa nhiều dầu mỡ, chất lượng cũng không đảm bảo. Ăn nhiều đồ ăn nhanh sẽ khiến bạn tăng cân, mỡ máu, xơ vữa động mạch, tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh về đường tiêu hóa, xương khớp, dây thần kinh…

Nếu đã có bệnh mà vẫn thường xuyên sử dụng đồ ăn nhanh, bệnh sẽ ngày càng nặng thêm.

Bên cạnh các món ăn mà người đau dây thần kinh liên sườn nên tránh, bác sĩ của Trung tâm Nam dược cũng khuyên người bệnh nên bổ sung một số nhóm thực phẩm sau:

Vitamin nhóm B đóng vai trò quan trọng trong tăng dẫn truyền thần kinh,làm giảm các cơn đau nhức cho người bệnh. Bởi vậy, người đau thần kinh liên sườn nên ăn các thực phẩm giàu vitamin B như thịt gà, trứng, súp lơ, bông cải xanh, đậu đỗ, dưa chuột.



Ăn nhiều rau xanh rất tốt cho sức khỏe, nếu là các loại rau có công dụng giảm đau, chống viêm thì càng tốt. Vì vậy, người bị đau thần kinh liên sườn nên bổ sung vào thực đơn các loại rau ngải cứu, lá lốt…

Ăn nhiều thức ăn giàu canxi để có được hệ xương khớp khỏe mạnh, tránh các bệnh làm tổn thương xương khớp và hệ thần kinh. Các thực phẩm trong nhóm này bao gồm xương ống, rau cải, mè, hạnh nhân, yến mạch, đậu đỗ.

Hy vọng những chia sẻ tận tình của các bác sĩ chuyên khoa có thể giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích về sức khỏe. Chúc bạn đọc và gia đình luôn mạnh khỏe và hạnh phúc trong cuộc sống.

No comments:

Post a Comment